Xe bus

Có nhiều bạn trẻ thường ngày đi học bằng xe bus, công nhân đi làm bằng xe bus,… không chỉ trong các thành phố lớn ngay như ở ngoại thành xe bus đang càng ngày càng thông dụng và mang lại nhiều ích lợi cho mọi người. Hôm nay một bài viết về lịch sử xe bus

Tên gọi BUS

Khởi nguồn từ tiếng Latinh Omnibus nghĩa là dành cho mọi người sau này với nhiều tên gọi Bus, Autobus

Tiếng Việt Buýt bắt nguồn từ Pháp Autobus

Lịch sử xe BUS

Tại Nantes Pháp năm 1826

Hệ thống vận chuyển công cộng (Omnibus) ra đời. Khi một cựu viên chức xây dựng các nhà tắm công cộng ở ngoại ô và lập ra một tuyến xe ngắn chạy từ trung tâm thành phố tới các nhà tắm đó. Tuy nhiên, ông phát hiện phần lớn hành khách chỉ xuống ở những điểm giữa đường chứ không phải đến nhà tắm, ông liền mở rộng và phát triển tuyến xe đó. Những chiếc omnibus của ông có đặc trưng bởi những hàng ghế dài bằng gỗ để dọc hai bên thành xe, lối lên ở phía sau.

Rồi sau đó, ý tưởng này tiếp tục được mở rộng ở Bordeaux, Lyons và mau chóng chuyển sang nước khác.

Tại thành phố London Ngày 4 tháng 7 năm 1829

Biểu tưởng của chiếc xe buýt hai tầng đã được chính thức đưa tin vào  rằng “loại phương tiện mới, được gọi là omnibus, đã bắt đầu chạy sáng hôm nay từ Paddington tới thành phố”. Dịch vụ xe buýt này ở London do George Shillibeer điều hành.

Cùng năm 1929 tại New york

khi Abraham Brower, một nhà kinh doanh đã tổ chức ra các công ty cứu hoả tình nguyện, lập ra một tuyến đường dọc theo Đại lộ Broadway điểm đầu ở Bowling Green. Các thành phố khác ở Mỹ cũng nhanh chóng tham gia: Philadelphia năm 1831, Boston năm 1835 và Baltimore năm 1844. Đa số trường hợp, chính quyền thành phố trao giấy phép cho một công ty tư nhân—thường thì công ty đó đã có hoạt động trong lĩnh vực chuyên chở bằng xe ngựa—một đặc quyền điều hành một tuyến xe ngựa dọc theo một con đường đã định trước. Đổi lại, công ty đó chấp nhận phải cung cấp một mức độ dịch vụ tối thiểu nào đó—dù các tiêu chuẩn dịch vụ cũng không cao lắm. Omnibus của New York nhanh chóng đi thân quen với dân thành thị. Năm 1831, Washington Irving , người New York, đã bình luận về Đạo luật sửa đổi của Anh (cuối cùng được thông qua năm 1832) với câu: “The great reform omnibus moves but slowly.” (Chuyến xe buýt thay đổi đã chạy nhưng rất chậm.)

Pari tháng 6 1906

Phụ nữ và đàn ông can đảm nhất ở thủ đô đổ xô đến quảng trường Odéon để chiêm ngưỡng chiếc xe bus đầu tiên những con quái vật cao hơn 4m và chạy với tốc độ… 22Km/h

Phụ nữ mặc juýp dài, mang guốc cao gót leo cầu thang dốc đứng dẫn lên hàng ghế thượng hạng. Lúc đó tầng trên xe buýt có dáng dấp như một phòng nghe nhạc với băng ghế bằng gỗ và nóc mái vòm, trang trí hoa văn. Loại xe này đẹp nhưng cao đến mức khó chịu nên khi bị nhồi lắc, hành khách nhảy lưng tưng một cách chóng mặt và gió lộng tứ bề. Đó là giai đoạn khởi đầu của ôtô buýt. 7 năm sau, Paris vĩnh viễn từ giã loại omnibus kéo bằng ngựa: quần chúng đông nghẹt vẫy tay chào chiếc xe ngựa cuối cùng. Thành phố này nổi tiếng với loại xe ngựa percheron. Trong những năm 1910, chiếc xe buýt tìm được kiểu dáng cho mình: màu kem phía trên, xanh lá ở dưới và một cái sàn mở rộng phía sau. Chúng bắt đầu biến mất trong thập niên 30, nhưng màu sắc vẫn còn giữ nguyên. Mãi 50 năm sau, Sở giao thông Paris Xe điện đời mới nhất của Paris hiện nay vẫn chọn màu xanh lá và trắng sử dụng đến hôm nay.

Năm 1930, thêm một bước tiến cho hành khách: xe bánh hơi thay thế cho “bánh cứng”, cộng với đường sá trơn láng. Cùng lúc đó lại xuất hiện một công cụ đặc thù của xe buýt: một cái hộp bằng kim loại có tên gọi là “máy nghiền” để… bấm lỗ vé. Trong thập niên 60, nó biến mất cùng với kiểu sàn xe mở cửa. Xe buýt được tiêu chuẩn hóa. Dân Paris vẫn còn tiếc thời xa xưa. Thế rồi từ 1975 đến 1990, sàn xe buýt không thể nhảy lên từ mặt đường để khỏi gây ra tai nạn, lại tái xuất hiện. Nhưng ngày nay đối với những người còn hoài cổ, Sở giao thông Paris cho phép lưu hành mọi loại xe buýt, kể cả đời cổ nhất. Mục tiêu là một cuộc “đại diễu hành” kỷ niệm 100 năm xe buýt trên đường phố Paris vào ngày 15-10-2006.

Khoảng đầu những năm 60 1959 ở Việt Nam

Xe bus xuất hiện lần đầu tiên ở Sài Gòn với tên gọi ô tô buýt. Có 2 loại xe ô tô buýt: 1 của Nhà nước gọi là xe ô tô buýt Công quản Công cộng hay xe “ô tô buýt trắng” (vì màu sơn trắng) và 1 của tư nhân là xe “ô tô buýt vàng” (xe sơn màu vàng).  Xe rất có tác dụng với người miền Nam vì khi đó phương tiện chủ yếu là xe đạp.

Ngày nay tại nhiều quốc gia xe bus đã trở thành phương tiện không thể thiếu để đóng góp cho nền kinh tế phát triển và gia tăng mở rộng cơ hội mở rộng giao thương giữa các vùng.

Theo Bách khoa toàn thư và Tintức

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s